Đại biểu Nguyễn Thị Việt Nga - Phó Trưởng Đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH tỉnh Hải Dương
Phóng viên: Qua nghiên cứu Báo cáo của Chính phủ về công tác phòng, chống tham nhũng, đại biểu quan tâm kiến nghị vấn đề gì về nội dung này, nhất là các biện pháp phòng ngừa tham nhũng?
Đại biểu Nguyễn Thị Việt Nga - Phó Trưởng Đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH tỉnh Hải Dương: Tôi nhất trí cao với các Báo cáo của Chính phủ về công tác tư pháp và phòng, chống tham nhũng. Đồng thời tôi quan tâm góp ý vào Báo cáo số 564 của Chính phủ về công tác phòng, chống tham nhũng.
Về thực hiện các biện pháp phòng ngừa tham nhũng, tôi hoàn toàn đồng tình với kết quả đã nêu trong Báo cáo về thực hiện các biện pháp phòng ngừa tham nhũng, trong đó có việc xây dựng và thực hiện định mức tiêu chuẩn, chế độ. Tuy nhiên hiện nay nhiều định mức, tiêu chuẩn, chế độ trong phạm vi quản lý nhà nước dù đã được sửa đổi, bổ sung, ban hành mới nhưng vẫn còn có định mức lạc hậu so với mặt bằng giá cả nói chung. Đây cũng là một phần nguyên nhân dẫn đến việc vi phạm về thực hiện các định mức, tiêu chuẩn, chế độ trong phạm vi quản lý nhà nước.
Bởi vậy, trong thời gian tới, cùng với việc thực hiện cải cách tiền lương, tôi đề nghị Chính phủ chỉ đạo các cơ quan chức năng tiếp tục rà soát để tham mưu, sửa đổi những định mức, tiêu chuẩn, chế độ đã không còn phù hợp với thực tế cuộc sống hiện nay sao cho hợp lý, khắc phục những khó khăn trong quá trình thực hiện.
Phóng viên: Một biện pháp phòng ngừa tham nhũng khác cũng nhận được nhiều sự quan tâm góp ý của các đại biểu thảo luận tại hội trường là việc thực hiện chuyển đổi vị trí công tác, luân chuyển cán bộ. Quan điểm của đại biểu về giải pháp này như thế nào?
Đại biểu Nguyễn Thị Việt Nga - Phó Trưởng Đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH tỉnh Hải Dương: Báo cáo của Chính phủ nêu rõ, các cấp, các ngành đã tiến hành chuyển đổi vị trí công tác nhằm phòng ngừa tham nhũng 45.192 lượt cán bộ, công chức, viên chức. Việc chuyển đổi vị trí công tác đảm bảo phù hợp với chuyên môn nghiệp vụ, không làm xáo trộn, ảnh hưởng đến việc thực hiện nhiệm vụ chính trị của cơ quan, tổ chức, đơn vị.
Đúng là việc chuyển đổi vị trí công tác, luân chuyển cán bộ đã có tác dụng tích cực trong việc phòng ngừa tham nhũng. Tuy nhiên, tôi cho rằng, việc chuyển đổi, luân chuyển này cũng tạo ra những khó khăn nhất định trong thực hiện nhiệm vụ của bản thân người được luân chuyển nói riêng và việc thực hiện nhiệm vụ của cơ quan, đơn vị nói chung, nhất là đối với các vị trí công tác tại các cơ quan cấp huyện, các vị trí đòi hỏi chuyên môn sâu trong lúc đang thực hiện tinh giản biên chế theo lộ trình. Thời gian luân chuyển cán bộ đã giữ chức vụ là từ 2-5 năm. Có những vị trí cán bộ được luân chuyển khi vừa giữ chức vụ được 2 năm. Nhiều vị trí công tác cần thời gian để am hiểu sâu về đặc điểm đơn vị, địa phương, nhưng điều động, luân chuyển cán bộ, công chức sau một thời gian quá ngắn dẫn đến việc khó khăn trong thực hiện nhiệm vụ.
Quốc hội nghe Tổng Thanh tra Chính phủ Đoàn Hồng Phong, thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ trình bày Báo cáo về công tác phòng, chống tham nhũng năm 2023
Trong quy định luân chuyển, điều động cán bộ, công chức, viên chứ, có quy định các hành vi bị cấm (Điều 24 Luật Phòng, chống tham nhũng 2018), trong đó có hành vi: Không được lợi dụng việc định kỳ chuyển đổi vị trí công tác đối với cán bộ, công chức, viên chức vì vụ lợi hoặc để trù dập cán bộ, công chức, viên chức.
Tuy nhiên, trên thực tế, vẫn còn nhiều khó khăn để xác định những hành vi “vì vụ lợi hoặc để trù dập cán bộ, công chức, viên chức”. Và thực tế việc lợi dụng chuyển đổi vị trí công tác đối với cán bộ công chức, viên chức vẫn diễn ra và xảy ra một cách tinh vi. Điều này đòi hỏi công tác phòng, chống tham nhũng tiếp tục phải được sâu sát hơn, cụ thể hơn.
Cần đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính nhằm phòng ngừa tham nhũng, tiêu cực
Phóng viên: Bên cạnh các giải pháp nêu trên, đại biểu có đề xuất, kiến nghị giải pháp nào nhằm nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống tham nhũng trong thời gian tới?
Đại biểu Nguyễn Thị Việt Nga - Phó Trưởng Đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH tỉnh Hải Dương: Việc thực hiện cải cách hành chính trong quản lý để phòng ngừa tham nhũng trong thời gian qua đã được đẩy mạnh và thu được nhiều kết quả. Tuy nhiên, theo phản ánh của người dân, hạ tầng công nghệ vẫn chưa đáp ứng tốt yêu cầu cải cách thủ tục hành chính. Cổng dịch vụ công quốc gia thường xuyên bị nghẽn mạng, không đăng nhập, tra cứu, sử dụng được. Giao diện một số Cổng dịch vụ công cấp tỉnh chưa lấy người dùng làm trung tâm, chưa cho phép trả hồ sơ trực tuyến mà bắt buộc người dùng lựa chọn trả kết quả qua bưu điện hoặc tới nhận trực tiếp.
Các đại biểu tham dự phiên thảo luận tại hội trường về công tác phòng, chống tham nhũng
Bên cạnh đó, việc kết nối dữ liệu, tài khoản và giao diện giữa hệ thống cung cấp dịch vụ công trực tuyến của Trung ương và địa phương vẫn tồn tại nhiều bất cập… Những điều đó gây khó khăn cho người dùng khi sử dụng dịch vụ. Có những trường hợp người dân không thể tự sử dụng dịch vụ mà phải “nhờ vả” công chức phụ trách lĩnh vực này.
Do đó, tôi đề nghị Chính phủ chỉ đạo các cơ quan chức năng rà soát để khẩn trương hoàn thiện hạ tầng công nghệ thông tin trong cải cách thủ tục hành chính để thực sự thuận tiện cho người dân. Và việc cải cách hành chính cũng là một trong những giải pháp thiết thực, hiệu quả nhằm phòng ngừa tham nhũng, tiêu cực, đặc biệt là tham nhũng vặt trong thời gian tới.
Theo đó, công tác cải cách hành chính phải lấy người dân và doanh nghiệp làm trung tâm, làm chủ thể, mục tiêu và là động lực, giảm phiền hà cho nhân dân. Trên cơ sở đó, tiếp tục nâng cao nhận thức, vai trò, vị trí của người đứng đầu trong việc lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện cải cách hành chính. Và cải cách thủ tục hành chính để tháo gỡ những điểm nghẽn, khơi thông nguồn lực cho sự phát triển; góp phần nâng cao hiệu quả quản lý, điều hành, quản trị quốc gia nói chung và các bộ, ngành, địa phương nói riêng.
Phóng viên: Trân trọng cảm ơn đại biểu!